วันอังคารที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555

สวนอาหารส้มตำศรีนครินทร์ ส้มตำปูไข่ แซ่บๆ


          สวนอาหารส้มตำศรีนครินทร์  ส้มตำปูไข่ แซ่บมาก

             ชื่อร้านไม่ซับซ้อน บอกกันตรงๆ ว่า สวนอาหารส้มตำ อยู่ที่ถนนศรีนครินทร์ หน้าร้านมีต้นไม้ใบเขียวครึ้ม บ่งบอกถึงความร่มรื่น






ป้าสาคร กลิ่นสุคนธ์ เล่าที่มาที่ไปของสวนอาหารส้มตำ ว่า เปิดมาประมาณ 30 ปีแล้ว ก่อนหน้านี้ เปิดเป็นห้องแถวอยู่ทางด้านหน้า ก็ขายส้มตำ ไก่ย่าง ฉบับชาวบ้าน ต่อมาก็ขยับขยายซื้อที่ทางเข้ามาอยู่ในซ.ศรีนครินทร์ 44 ร่มรื่นด้วยต้นไม้มีที่จอดรถกว้างขวาง

เมื่อมาถึงร้านแล้วเรียก น้ำย่อยกันก่อนด้วย "ไส้กรอกอีสาน" สั่งตรงมาจากตำบลบ้านใหม่ จังหวัดขอนแก่น เป็นเนื้อหมูล้วน มันไม่มาก ไม่มีส่วนผสมของข้าวสุก เพราะกินแล้วเสียรสชาติของไส้กรอกอีสาน

วิธีปรุง ทอดในน้ำ มันท่วม ใช้ไฟอ่อนประมาณ 15 นาที ให้เหลือง กรอบนอกนุ่มใน ก็กินได้แล้ว กินแกล้มกับ ขิง-ต้นหอม ถั่วลิสง ที่เราคั่วเอง บวกกับพริกทอด


ถัดมาถึงเวลาส้มตำแล้ว ขอแนะนำ "ส้ม ตำปูไข่" ใช้มะละกอกรอบพันธุ์ดำเนิน มีจุดเด่นที่ความกรอบ เนื้อไม่เหนียว

การเตรียมมะละกอนั้น ทางร้านขูดเส้นมะละกอใส่กล่องพลาสติกแล้วทับด้วยน้ำแข็ง ให้เส้นมีความชื้นอยู่ตลอดเวลา

สำหรับปูทะเลไข่ คัดขนาด 6 ตัวต่อกิโลฯ มาล้างทำความสะอาด ดองด้วยซีอิ๊วขาว เครื่องยาจีน และสูตรของร้าน จากนั้นแช่ไว้ในช่องแช่แข็งทิ้งไว้ประมาณ 3 ชั่วโมง เมื่อลูกค้าสั่ง จึงจะคลุกเคล้ามะละ กอกับปู ก่อนปรุงรสชาติให้กลมกล่อมด้วยน้ำยำ จานนี้พิเศษตรงที่ได้ความหวานของเนื้อปู

ต่อมาเป็น "ส้มตำ หลอด" ใช้เส้นใหญ่ ห่อด้วยแครอต ปรุงรสชาติน้ำยำสูตรของทางร้าน เติมถั่วลิสง คลุกเคล้าให้ทั่ว ใช้กุ้งลวกแต่งหน้า

สำหรับส้มตำของทางร้านมีมากมายหลายชนิด ไม่ให้เสียชื่อที่เป็นถึงสวนอาหารส้มตำ โดยตำกันกว่า 30 อย่าง ไม่ว่าจะเป็น ตำมะม่วงกุ้ง-ปู ตำผลไม้ ตำปูปลาร้า ตำปลากรอบ

อีกทีเด็ดแนะนำ ได้แก่ "แกงหน่อไม้ใบย่านาง" ใช้หน่อไม้สด หน่ออ่อน เพราะจะได้ไม่มีเสี้ยน หั่นเป็นชิ้น ต้มสักครึ่งชั่วโมง แล้วใช้ใบย่านางคั้นน้ำ ปรุงรส ใส่เห็ดฟางพริกขี้หนูสด หอมแดงทุบ ข้าวเบือ ชะอม ใบแมงลัก ฟักทอง ปลาร้า

มีส้มตำแล้วไม่มีไก่ย่าง ก็ถือว่าไม่ครบสูตร

ทางร้านนำเสนอ ไก่นาย่าง โดยสั่งไก่มาจากฟาร์มที่เลี้ยงด้วยสมุนไพร ในฟาร์มปิดเพื่อให้มั่นใจว่าปลอดโรค

การปรุงใช้ไก่ตัวละ 1 กิโลฯ หมักด้วยกระเทียม พริกไทย รากผักชี คลุกเคล้าให้เข้าเนื้อ ทิ้งไว้ 3 ชั่วโมง จากนั้นย่างที่เตาถ่าน ใช้ไฟปานกลาง ครั้งละ 45 นาทีเท่านั้น ให้ระอุถึงเนื้อข้างใน เนื้อไก่จะแห้ง และนุ่มกำลังดี หอมกลิ่นถ่าน

สำหรับคนชอบกินปลา ต้อง "ปลาช่อนเผาเกลือ" ที่ร้านของเราใช้ปลาตัวละ 8 ขีดกำลังพอดี ล้างให้สะอาดแล้วคลุกเกลือ ก่อนย่างประมาณ 45 นาที กินคู่กับน้ำจิ้มแจ่ว กับน้ำซีฟู้ด มีผักลวกแกล้ม

สวนอาหารส้มตำยังมีเมนูอีกมาก ไม่ว่าจะเป็น ลาบไข่เจียว และเลือกได้ว่าจะเป็นหมู เนื้อ หรือไก่ หรือจะเป็น ลาบหมูทอด ที่ใช้เครื่องลาบผสมหมู ปั้นให้เป็นลูกแล้วทอด หรือจะซดน้ำให้คล่องคอ แนะนำ ต้มแซบหมู ต้มแซบเนื้อ ที่มีรสชาติเปรี้ยว-เค็ม-เผ็ด กำลังดี ซดคล่องคอ โดยราคาส้มตำเริ่มที่ 40 บาท และจานอื่นๆ สูงสุดราคา 260 บาท







สำหรับร้านหาไม่ยาก วิ่งถนนศรีนครินทร์ สังเกตซอยศรีนครินทร์ 44 ตรงข้ามห้างพาราไดซ์ พาร์ค เปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00-22.00 น. ทุกวัน หรือถ้าไม่ถูกให้โทร.สอบถามที่หมายเลข 0-2393-5884 หรือ 0-2748-0794-5

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น