วันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ร้านส้มตำเจ๊แดง ตลาดสามย่าน



ร้านส้มตำเจ๊แดง ตลาดสามย่าน


บรรยากาศร้านส้มตำเจ๊แดง

       “ส้มตำ” ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งอาหารประจำชาติไทยไปแล้ว เพราะไม่ว่าจะไปที่ไหน เมื่อไหร่ ก็มักจะเห็นร้านส้มตำเปิดขายอยู่เสมอ อีกทั้งยังเป็นอาหารที่กินกันได้บ่อยๆ ไม่มีเบื่อ อย่างที่ “ผ่านมาแวะกิน” จะพาไปลองชิมกันในวันนี้ ก็เป็นร้านส้มตำชื่อดังในแถบสามย่าน เรียกว่าใครไปใครมาก็ต้องแวะมากินกัน กับร้านที่มีชื่อว่า “ส้มตำเจ๊แดง”  จากแรกเริ่มที่เป็นรถเข็นขายส้มตำมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2541 ก็ปรับปรุงขยับขยายจนมาเปิดในร้านได้ 5-6 ปีแล้ว คุณสมปอง ขันแก้ว เจ้าของร้านเป็นคนมหาสารคาม อาหารในร้านจึงเป็นอาหารอีสานที่นำมาปรับรสชาติให้เข้ากับลิ้นของคนเมือง

                                           
                                       ส้มตำไข่เค็ม

       ทางร้านเลือกใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพดี ประกอบกับรสชาติที่ปรุงออกมาได้ถูกใจ จึงทำให้ลูกค้าแวะ   เวียนกันมาไม่ขาดสาย โดยเฉพาะช่วงพักเที่ยงนั้นถึงกับต้องยืนรอกันเลยทีเดียว
     
       ของอร่อยที่เห็นหลายๆ โต๊ะสั่งมากินกันก็อย่างเช่น ส้มตำไข่เค็ม (40 บาท) ที่ทางร้านจะเลือกใช้ไข่เค็มอย่างดี มาใส่กับส้มตำไทยรสชาติจัดจ้าน แถมด้วยถั่วลิสงที่ตะลงมาพร้อมกันนั้นก็เพิ่มความมันเคี้ยวอร่อยมากขึ้นไปอีก ส้มตำจานนี้ทั้งเปรี้ยวหวานมันเค็มเผ็ดครบรส ถูกใจคนชอบส้มตำเสียจริงๆ

คอหมูย่าง
       เมนูถัดไปก็ต้องเป็น คอหมูย่าง (50 บาท) ที่จะใช้เนื้อหมูส่วนคอมาหมักกับซอสปรุงรส ข้าวคั่ว พริกป่น และงาขาว พอหมักได้ที่แล้วก็จะนำไปย่างด้วยเตาถ่านส่งกลิ่นหอมฉุย เวลาเสิร์ฟจะหั่นมาให้เป็นชิ้นพอดีคำ กินคู่กับน้ำจิ้มแจ่วใส่ข้าวคั่วรสชาติหวานๆ เค็มๆ เผ็ดๆ ชิมคอหมูย่างแล้วเนื้อนุ่มหอมงา ได้รสชาติเครื่องหมักต่างๆ เข้าเนื้อ หรือจะสั่งข้าวเหนียวมากินคู่กันเพิ่มความอิ่มก็เข้ากันดี
     
       จานนี้ก็เป็นที่นิยมไม่เบา กับเมนู ยำไก่ทอด (55 บาท) เมนูนี้มาจากไก่ทอดที่ทางร้านทำอยู่แล้ว โดยจะใช้ไก่นำไปหมักแล้วชุบแป้งทอด ส่วนน้ำยำก็จะเป็นสามรส ที่ปรุงไม่ให้เผ็ดมากเกินไป เครื่องยำอื่นๆ ก็ใส่ทั้งมะม่วงเปรี้ยวสับ กะหล่ำปลีซอย ผักกาดหอม ต้นหอม ผักชี และใบสะระแหน่ นำทั้งหมดมาคลุกเคล้ากับน้ำยำให้เข้ากัน เวลาเสิร์ฟจะโรยถั่วลิสงคั่วมาด้านบน ลองชิมไก่ก็ได้รสชาติ เข้ากับน้ำยำรสกลมกล่อม แถมด้วยความเปรี้ยวจากมะม่วงสับ ที่ทำให้ยำจานนี้อร่อยมากขึ้น

ยำไก่ทอด
       ปิดท้ายด้วยเมนูน้ำๆ ต้มแซ่บกระดูกหมูอ่อน (60 บาท) ที่จะนำกระดูกหมูอ่อนไปเคี่ยวจนเปื่อยก่อน จากนั้นเมื่อลูกค้าสั่งก็จะนำมาต้มอีกครั้งกับเครื่องต้มยำ ใส่เห็ดฟาง เห็ดนางฟ้า ปรุงรสให้แซ่บตามสูตรของทางร้าน ลองชิมแล้วกระดูกหมูเปื่อยนุ่ม รสชาติแซ่บจี๊ดจ๊าดสมชื่อเมนู
     
       แต่ถ้าใครยังไม่อิ่ม อยากจะลิ้มลองเมนูอื่นๆ ก็ยังได้ อย่างเช่น ไก่ทอด (45,90 บาท) น้ำตกหมู (50 บาท) ลาบปลาดุก (45 บาท) ซุปหน่อไม้ (30 บาท) ส้มตำไทย,ปู,ปูปลาร้า,ไทยปู (30 บาท) เป็นต้น ความแซ่บถึงใจ อร่อยถูกปากแบบนี้ แวะกันมาได้ที่ร้าน “ส้มตำเจ๊แดง” ใน ซ.จุฬาฯ 48

ต้มแซ่บกระดูกอ่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น